Pháp luậtAn ninh, trật tự

Mường Chà đẩy lùi tà đạo

15:28 - Thứ Tư, 13/09/2023 Lượt xem: 2684 In bài viết

ĐBP - Cuối tháng 7 vừa qua, Nhân dân huyện Mường Chà vui mừng khi cơ quan chức năng thông báo đã cảm hóa, vận động thành công 3 hộ, 16 khẩu tại 2 xã: Na Sang và Ma Thì Hồ từ bỏ tà đạo. Các hộ đã hứa không chỉ chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước mà còn tập trung làm ăn để vươn lên phát triển kinh tế.

Công an huyện Mường Chà tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân xã Na Sang.

Theo hồ sơ quản lý của cơ quan chức năng, tà đạo “Bà Cô Dợ” xâm nhập vào huyện Mường Chà từ năm 2018 với 3 hộ, 18 khẩu, thường trú tại bản Co Ðứa, xã Na Sang. Ðến cuối năm 2018, sau khi được tuyên truyền, 1 hộ, 6 khẩu tự nguyện từ bỏ tà đạo để theo hệ phái tôn giáo chính thống. Tuy nhiên, đến năm 2020, tại xã Ma Thì Hồ, cơ quan chức năng phát hiện thêm 1 hộ, 4 nhân khẩu ở bản Hồ Chim 2 theo tà đạo “Bà Cô Dợ”.

Ông Vàng A Pó, Chủ tịch UBND xã Na Sang cho biết: Sau khi xâm nhập vào địa bàn, bằng các luận điệu lừa phỉnh, những lời hứa hẹn viển vông, các đối tượng đã khiến cuộc sống của một số người dân vì thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin bị xáo trộn, tạo ra những suy nghĩ hoang tưởng mà quên đi việc lao động sản xuất. Thậm chí, nhiều gia đình, vợ chồng cãi vã, mâu thuẫn rồi đổ vỡ...

Trước những hoạt động cực đoan của các đối tượng, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Chà đã đẩy mạnh tuyên truyền, nêu rõ âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của tà đạo, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đến người dân. Ngoài việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội với hàng nghìn tin, bài, ảnh... cơ quan chức năng còn tổ chức nhiều buổi họp dân với hơn 10 nghìn lượt người tham gia. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, đã giúp một bộ phận người dân nhẹ dạ, cả tin hiểu ra được bản chất của tà đạo, từ đó không tin, không nghe, không theo tà đạo “Bà Cô Dợ”. Riêng đối với 3 hộ, 16 khẩu theo tà đạo “Bà Cô Dợ”, cơ quan chức năng huyện Mường Chà xác định đây là những đối tượng khó cảm hóa. Do vậy, bên cạnh việc tuyên truyền thường xuyên, từ ngày 2/7 - 27/7/2023, Huyện ủy, UBND huyện Mường Chà đã chỉ đạo Công an huyện chủ trì, phối hợp với cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền xã Na Sang và Ma Thì Hồ tổ chức vận động cá biệt đối với 3 hộ, 16 khẩu theo tà đạo “Bà Cô Dợ”. Qua tuyên truyền, vận động kết hợp các biện pháp nghiệp vụ, hành chính công khai, tài liệu, chứng cứ về các hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng để đấu tranh, ngày 27/7/2023, 3/3 hộ đã tự nguyện ký cam kết từ bỏ tà đạo “Bà Cô Dợ”, chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước.

Ðại úy Lý A Vàng, Ðội trưởng Ðội An ninh, Công an huyện Mường Chà cho biết: Những hộ theo tà đạo “Bà Cô Dợ” thường tỏ ra bất hợp tác, hoặc có những trường hợp dù hứa bỏ tà đạo nhưng không lâu sau lại hoạt động. Chính vì vậy, công tác đấu tranh với tà đạo là nhiệm vụ lâu dài, đòi hỏi phải kiên trì, khéo léo, mềm mỏng nhưng cũng cần cương quyết, trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

Xác định việc ngăn ngừa, kiểm soát và xóa bỏ tà đạo sẽ giúp tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, trên tinh thần chỉ đạo của tỉnh, cụ thể là Nghị quyết 07 - NQ/TU ngày 14/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác giải quyết các tà đạo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Mường Chà đã và đang đa dạng hóa hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân; tăng cường hỗ trợ, giúp đỡ Nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Cùng với đó, làm tốt công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo. Ðến ngày 30/6/2023, toàn huyện có 71/74 điểm nhóm tôn giáo đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung. Ðối với các điểm nhóm còn lại, huyện đang tiếp tục hướng dẫn để sớm cấp đăng ký sinh hoạt theo đúng quy định pháp luật...

Ðẩy mạnh các giải pháp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động tà đạo kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không tin, không nghe các luận điệu của các thế lực thù địch nên cơ bản Nhân dân trên địa bàn huyện Mường Chà đã nhận thức đúng và chấp hành nghiêm quy định pháp luật về tôn giáo. Từ đó, góp phần gìn giữ khối đại đoàn kết dân tộc, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top